Hạt macca có tác dụng gì? 7 lợi ích đối với cơ thể

Mục lục

Hạt macca, nguồn dinh dưỡng phong phú từ Châu Úc, không chỉ ngon miệng mà còn mang đến một loạt các lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá hạt macca có tác dụng gì và cách chúng ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta. Đọc ngay để hiểu rõ hơn về cách hạt macca có thể đóng góp vào chế độ ăn hàng ngày của bạn và làm cho cuộc sống của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Hạt Macca Có Tác Dụng Gì
Hạt Macca Có Tác Dụng Gì

Hạt macca có tác dụng gì?

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, hạt macca mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta. Thực tế cho thấy, chúng thường được ưa chuộng làm thực phẩm bổ sung, đóng góp vào việc cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, do chứa nhiều dầu, hạt macca cũng được sử dụng như nguyên liệu chính trong việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc dành cho phụ nữ. Để hiểu rõ hơn về tác động của hạt macca, có thể tham khảo một số ứng dụng cụ thể dưới đây:

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đều đặn hạt macca có thể đóng vai trò trong việc ngăn chặn sự phát triển của bệnh mạch vành. Hạt macca có khả năng giảm mức cholesterol toàn bộ và LDL. Một đánh giá từ năm 2015, dựa trên sáu nghiên cứu, đã chứng minh rằng hạt macca có thể giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol, đồng thời chống viêm và giảm căng thẳng oxy hóa (gây tổn thương cho tế bào).

Giảm nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt macca có khả năng hỗ trợ người mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong việc quản lý mức đường trong máu và giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Một phân tích tổng hợp vào năm 2014 cũng đã chứng minh rằng loại hạt này có thể cải thiện kiểm soát đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường, có thể do sự tương tác của chất xơ, chất béo không bão hòa đơn và các dạng chất dinh dưỡng khác.

Hỗ trợ cho hệ tiêu hoá

Hạt Macca Hỗ Trợ Cho Hệ Tiêu Hoá
Hạt Macca Hỗ Trợ Cho Hệ Tiêu Hoá

Chất xơ hòa tan trong hạt macca có tác dụng tương tự như một chất dinh dưỡng trước vi khuẩn, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có ích trong ruột, đồng thời hỗ trợ cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Tính chất dinh dưỡng trước vi khuẩn giúp giảm viêm, hỗ trợ giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các tình trạng tương tự, mặc dù vẫn cần thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn.

Chống oxy hóa

Nếu bạn đang tìm hiểu về lợi ích của hạt macca, hãy biết rằng chúng có khả năng chống oxi hóa mạnh mẽ. Đối với những người quan tâm đến quá trình lão hóa nhanh chóng của cơ thể, việc thêm hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày có thể là một lựa chọn hữu ích. Hạt macca chứa vitamin E và squalene, giúp hấp thụ gốc tự do hiệu quả, làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và trí não.

Ngoài ra, hạt macca cũng chứa flavonoids, một loại chất chống oxi hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Không chỉ vậy, flavonoids còn có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Do đó, để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh ung thư, bạn có thể tích hợp hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng chúng như một lựa chọn đồ ăn vặt.

Làm đẹp cho da và tóc

Các yếu tố có trong hạt macca có khả năng bảo vệ da và tóc của phụ nữ khỏi những tổn thương nội tại. Điều này làm cho nhiều phụ nữ ưa thích việc sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ hạt macca để chăm sóc da và tóc của mình. Sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy tóc trở nên mềm mại, mượt mà và khỏe mạnh hơn. Da cũng trở nên mịn màng và căng tràn sức sống.

Hỗ trợ giảm cân lành mạnh

Hạt Macca Hỗ Trợ Giảm Cân Lành Mạnh
Hạt Macca Hỗ Trợ Giảm Cân Lành Mạnh

Hạt mắc ca và dầu chiết xuất từ chúng là nguồn giàu axit palmitoleic, hay còn được biết đến là omega 7. Axit này có tiềm năng giảm lượng mỡ trong cơ thể. Chất xơ có trong hạt mắc ca, khi tương tác với nước, có thể góp phần tăng cảm giác no, dẫn đến việc giảm lượng thức ăn tiêu thụ

Hạt này cũng chứa ít calo, với 28g mang lại khoảng 203 calo, đa phần là từ chất béo lành mạnh. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít calo có thể hiệu quả hơn trong việc giảm cân so với chế độ ăn ít chất béo.

Bảo vệ sức khỏe não bộ

Ngoài việc chống lại sự phát triển của ung thư, tocotrienol còn có khả năng bảo vệ não bộ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường cung cấp tocotrienol có thể hỗ trợ bảo vệ tế bào não khỏi tác động của glutamate, một yếu tố góp phần vào các bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn có trong hạt này, cũng có khả năng giúp não bộ ngăn chặn trạng thái căng thẳng.

Hạt macca là gì?

Hạt macca, còn được gọi là Macadamia theo tên khoa học, xuất phát từ Châu Úc. Vỏ của nó có màu nâu và cứng, trong khi nhân hạt có đường kính khoảng 2-3cm, hình dáng tròn và có màu kem sữa. Mùi thơm của hạt macca rất đặc trưng, và nhân hạt có cảm giác mềm mại giống như bơ, tan mịn khi thưởng thức.

Ăn nhiều hạt macca có tốt không?

Ăn Nhiều Hạt Macca Có Tốt Không
Ăn Nhiều Hạt Macca Có Tốt Không

Không chỉ ngon miệng và thơm béo, hạt mắc ca còn là nguồn giàu chất xơ, chất chống ô nhiễm, chất béo, vitamin và protein có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, giống như nhiều thực phẩm khác, việc tiêu thụ hạt mắc ca quá mức hoặc không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

  1. Đau họng: Hạt mắc ca, như hạt điều, hạt hạnh nhân và hạt óc chó, có lớp vỏ cám chứa nhiều bụi và có thể kích thích niêm mạc cổ họng, gây viêm họng kéo dài. Việc chế biến và bảo quản hạt mắc ca không đúng cách có thể dẫn đến nhiễm loại nấm Aspergillus, biến chất béo trong hạt thành chất oxy hóa nguy hại, làm cứng hạt mắc ca và gây kích thích niêm mạc họng.
  2. Khan cổ: Với hơn 80% dầu, hạt mắc ca, khi ăn quá mức, có thể kích thích niêm mạc họng, gây cảm giác khô rát.
  3. Bệnh tiêu chảy: Mặc dù hạt mắc ca có chất xơ cao giúp nhuận tràng, nhưng lượng chất béo và dầu lớn trong hạt có thể gây tiêu chảy nếu sử dụng quá mức.
  4. Táo bón: Mặc dù chứa nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, nhưng ăn quá nhiều hạt mắc ca có thể làm quá tải hệ tiêu hóa, dẫn đến tình trạng táo bón, đầy bụng và khó tiêu

Kết luận

Hạt macca không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn là nguồn dinh dưỡng quý báu cho sức khỏe và làm đẹp. Từ việc giảm nguy cơ bệnh tim, hỗ trợ giảm cân đến khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, hạt macca đã chứng minh sức mạnh của mình. Hãy tích hợp chúng vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để tận hưởng những lợi ích đặc biệt mà chúng mang lại.

Bài viết liên quan

Sản phẩm đã xem

Để lại lời nhắn cho chúng tôi