7 nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày tá tràng bạn cần biết

Mục lục

Bài viết này sẽ đưa bạn sâu vào thế giới của bệnh viêm dạ dày tá tràng, tiềm ẩn những rủi ro không ngờ và cách đối phó thông minh. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 7 nguyên nhân đằng sau sự xuất hiện của bệnh này và những biện pháp hiệu quả để bảo vệ dạ dày của bạn. Hãy cùng khám phá để giữ cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh!

Viêm Dạ Dày Tá Tràng
Viêm Dạ Dày Tá Tràng

Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng có thể hoàn toàn điều trị khi được phát hiện sớm. Ngoài việc tuân thủ phương pháp điều trị từ bác sĩ, bệnh nhân có thể tự quản lý và cải thiện tình trạng sức khỏe bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh để ngăn chặn sự gia tăng của vết loét ở dạ dày tá tràng.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân thiếu chủ động và không thực hiện nghiêm túc liệu pháp chữa trị hoặc phát hiện bệnh quá muộn, họ sẽ phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là nguy cơ tử vong cao do ung thư dạ dày.

Vì vậy, viêm loét dạ dày tá tràng là một bệnh lý cần được chú ý và điều trị đúng đắn, kịp thời để bệnh nhân có cơ hội cải thiện sức khỏe của mình.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày tá tràng

Sử dụng đồ uống có cồn

Những người tiêu thụ các thức uống chứa cồn như rượu, bia, v.v., tạo ra sự kích thích và ảnh hưởng tiêu cực đến bề mặt niêm mạc của dạ dày và tá tràng. Các loại đồ uống chứa cồn có khả năng làm thay đổi cấu trúc của lớp nhầy bảo vệ niêm mạc, từ đó tăng nguy cơ phát sinh viêm nhiễm trong dạ dày và tá tràng.

Dùng thuốc giảm đau thường xuyên

Dùng Thuốc Giảm đau Thường Xuyên Dẫn đến Bệnh Viêm Dạ Dày Tá Tràng
Dùng Thuốc Giảm đau Thường Xuyên Dẫn đến Bệnh Viêm Dạ Dày Tá Tràng

Có hai loại thuốc giảm đau chống viêm phổ biến được sử dụng là thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) và corticoid (hay còn gọi là steroid). Cả hai nhóm thuốc này đều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và có thể gây tổn thương niêm mạc của dạ dày và tá tràng.

Cả hai loại thuốc này đều làm giảm sản xuất yếu tố bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, chẳng hạn như prostaglandin E2, làm cho niêm mạc của ống tiêu hóa trở nên dễ bị tấn công bởi môi trường axit tại dạ dày. Người sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên hoặc lạm dụng có thể phải đối mặt với vấn đề viêm nhiễm trong khu vực dạ dày và tá tràng.

Trào ngược dịch mật

Nước mật được tạo ra ở gan và lưu trữ trong túi mật, có chức năng nhằm emulsify thức ăn khi nó di chuyển từ dạ dày xuống ruột non. Khi có hiện tượng nước mật trở ngược từ ruột non lên dạ dày, gây kích thích cho bề mặt niêm mạc, có nguy cơ làm mòn nước mật và tạo tổn thương cho lớp niêm mạc của dạ dày.

Ăn uống thiếu khoa học

Thói quen ăn uống không tuân thủ đúng giờ, thiếu sự điều độ, thường xuyên ăn quá no hoặc đói, hoặc thậm chí hối hả khi thực hiện bữa ăn, không chú ý đến việc nhai thức ăn kỵ, và ngay sau đó thực hiện các hoạt động khác có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của dạ dày.

Ngoài ra, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết và tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có đặc tính acid, chua, cay, hoặc nóng cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự kích thích mạnh mẽ lên niêm mạc dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài của dạ dày và tá tràng

Bệnh tự miễn

Viêm dạ dày tự miễn là một trạng thái bệnh lý xảy ra khi kháng thể được sản xuất bởi cơ thể tấn công tế bào niêm mạc của dạ dày. Thông thường, những người mắc bệnh này có thể trải qua các bệnh tự miễn khác như lupus ban đỏ hệ thống, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch,..

Bị căng thẳng

Bị Căng Thẳng Dẫn đến Bệnh Viêm Dạ Dày Tá Tràng
Bị Căng Thẳng Dẫn đến Bệnh Viêm Dạ Dày Tá Tràng

Những người thường xuyên trải qua tình trạng căng thẳng hay stress kéo dài thường phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe của hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày tá tràng. Stress tâm lý có thể làm thay đổi nhịp bài tiết acid và tăng cường kích thích, gây ra sự co bóp không đều trong dạ dày, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm dạ dày tá tràng.

Ngoài ra, những người vừa trải qua stress do bệnh tật, chẳng hạn như sau phẫu thuật, chấn thương nặng, suy thận cấp, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, hoặc sau phẫu thuật vùng sọ não, cũng đối diện với rủi ro cao của việc phát sinh viêm dạ dày cấp.

Dương tính với vi khuẩn HP

Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một tên được biết đến rộng rãi khi gây ra viêm nhiễm và loét trong hệ tiêu hóa. Khi xâm nhập vào niêm mạc của dạ dày, khuẩn HP sẽ xâm nhập vào lớp nhầy và sản xuất độc tố, gây mất chức năng chống lại axit tự nhiên của niêm mạc.

Viêm dạ dày tá tràng kiêng ăn gì?

Viêm Dạ Dày Tá Tràng Kiêng ăn Gì
Viêm Dạ Dày Tá Tràng Kiêng ăn Gì

Khi mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, việc quan trọng nhất là tránh những thực phẩm có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Cụ thể, cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm sau:

Trước hết, nên tránh những thức uống và thực phẩm có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, bao gồm rượu, bia, cà phê, và trà đặc. Ngoài ra, rau đậu già, củ cải già, rễ cây cũng nên được hạn chế trong chế độ dinh dưỡng. Gia vị cay nóng như tiêu, ớt, và gừng khô cũng là những yếu tố cần tránh.

Không chỉ vậy, việc giảm lượng món chiên xào nhiều dầu mỡ và món nướng tẩm gia vị cũng là quan trọng để bảo vệ sức khỏe của niêm mạc dạ dày. Nên hạn chế thức ăn chế biến sẵn có chất bảo quản và các thành phần như xương băm nhỏ, sụn, tôm cua, cổ cánh, chân gà, vịt, và đầu cá.

Bên cạnh đó, tránh tiêu thụ trái cây chua như cam, chanh, quýt, xoài, và khế, cũng như thực phẩm chua như dấm và mẻ. Cuối cùng, hạn chế sử dụng giá đỗ, dưa cà muối, hành, hẹ, cần tây, cùng các loại nước ngọt và nước trái cây có ga để giảm nguy cơ tăng acid dạ dày và tạo sinh hơi, chướng bụng. Tuân thủ những biện pháp này có thể giúp giảm áp lực lên niêm mạc dạ dày và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Kết luận

Tránh những nguy cơ đe dọa sức khỏe của bạn. Tóm gọn vấn đề và khám phá cách duy trì một chế độ ẩm thực khoa học để ngăn chặn nguy cơ viêm dạ dày tá tràng. Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn từ những thách thức này và tạo ra một lối sống lành mạnh, đầy đủ năng lượng.

Bài viết liên quan

Sản phẩm đã xem

Để lại lời nhắn cho chúng tôi